您现在的方位: 网站 >>  >> 其他语种 >> 正文

【阅览】哈奴曼降伏白玉猴

作者:不知道    文章来历:本站原创    更新时刻:2011/10/10

รามเกียรติ์ เป็นวรรณคดีสำคัญเรื่องหนึ่งของไทย โดยมีต้นเค้าจากวรรณคดีอินเดีย คือมหากาพย์รามายณะที่ฤๅษีวาลมีกิ ชาวอินเดีย แต่งขึ้นเป็นภาษาสันสกฤต เมื่อประมาณ 2,400 ปีเศษเชื่อว่าน่าจะเป็นที่รู้จักในหมู่ชาวไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ จากอิทธิพลของลัทธิพราหมณ์ฮินดู
สำหรับเรื่องรามเกียรติ์ ของไทยนั้น มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา ในสมัยกรุงธนบุรี สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ได้ทรงพระราชนิพนธ์สำหรับให้ละครหลวงเล่น ปัจจุบันมีอยู่ไม่ครบ ต่อมาในสมัยรัตนโกสินทร์รัชกาลที่ 1 ได้ทรงพระราชนิพนธ์ขึ้นเพื่อรวบรวมเรื่องรามเกียรติ์ ซึ่งมีมาแต่เดิมให้ครบถ้วน สมบูรณ์ตั้งแต่ต้นจนจบ
พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ได้ทรงพระราชนิพนธ์บทละครเรื่องรามเกียรติ์ เพื่อให้ละครหลวงเล่น โดยได้ทรงเลือกมาเป็นตอน ๆ ในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระราชนิพนธ์บทละครเรื่องรามเกียรติ์ โดยใช้ฉบับของอินเดีย (รามายณะ) มาพระราชนิพนธ์ ใช้ชื่อว่า "บ่อเกิดรามเกียรติ์"

哈奴曼降伏白玉猴中文:
    一日,他走到一条大河滨,看见一只年长的山公迈着缓慢的脚步走着。白猴急速跑上去,向他探问自己的爸爸妈妈。白猴向这老猴诉说了自己的全部,并表明了要寻觅爸爸妈妈的决计。
    老猴看了看白猴,惊讶万分地想道:“人世竟还有长着如此白色晶莹毛的山公,并且单独在外闲逛,竟不被虎狼吞吃,这不幸又心爱的山公,失去了爸爸妈妈之爱的猴儿,我不能使他太绝望。”老猴想到这儿,伸出手摸了摸白猴洁白如玉的绒毛说:
    “我在人世活了有一百多年,可我从未见到过全身长着白色绒毛的山公。不过六合之大,无奇不有,孩儿,万事不能太着急,你的爸爸妈妈一定会找到的,或许他们碰到了什么难事……孩儿,在外要多加当心,留意豺狼虎豹……有什么事,或许碰到了难处,可到我这儿休憩……”
    有谁能想到,正在这个时分,十头魔王罗波那正好从这儿通过。他是被人世直冲上来的一道白光刺得直晃眼,他感到疑惑后才逗留下来的,其时他想:“人世何物在发光,并且如此凶猛。我的眼睛尽管不受任何损伤,但今日这白光定不是一般。”所以他拨开乌云一看,原来是一只洁白如玉的白猴。“这是一只神猴,我要收留他,让他为我服务。”

[1] [2] 下一页

没有相关文章

【阅览】哈奴曼降伏白玉猴:http://www.021lunwen.com/Article/qtl/201110/23401.html
】【手机版】【材料下载】【站内搜索