您现在的方位: 网站 >>  >> 其他语种 >> 正文

越南语阅览:我国菜

作者:越南语系    文章来历:广西外国语    更新时刻:2017/2/8

越南语阅览:我国菜/Ẩm thực Trung Hoa

Nghệ thuật ẩm thực là báu vật trong nền văn hóa truyền thống của Trung Quốc, nổi tiếng khắp thế giới. Nhiều quốc gia ở châu Âu, châu Mỹ, châu Á ngày nay đều có nhà hàng Trung Hoa. Đến Trung Quốc để đích thân thưởng thức món ăn, tận hưởng món ăn Trung Quốc là mong ước của bạn bè các nước.

Quá trình chế biến món ăn của các đầu bếp chính là quá trình nấu nướng, làm nóng thức ăn, phân giải các chất dinh dưỡng trong thức ăn để làm mùi thơm tỏa ra, thêm vào gia vị, dùng nhiều cách khác nhau để nêm nếm thức ăn, vừa để khử mùi tanh và dầu mỡ, vừa tăng hương vị, biến một mùi duy nhất thành mùi tổng hợp trong đó có một mùi chính.

Đặc điểm của món ăn Trung Quốc chủ yếu gồm 4 mặt sau:

Ẩm thực Trung Hoa 
I. Chú trọng sắc, hương, vị, hình

Món ăn Trung Quốc rất xem trọng sắc, hương, vị, hình, nghĩa là một món ăn ngon thì phải có màu sắc bắt mắt, hương thơm nồng, vị tươi ngon, cách trình bày đẹp. Khi ăn uống, mọi người thưởng thức mùi vị là chủ yếu, cho nên mùi vị là phần quan trọng nhất. Nói chung nếu vị ngon thì màu, mùi cũng không đến nỗi tệ lắm. Yêu cầu cơ bản của món ăn Trung Quốc là phải đầy đủ cả về sắc, hương, vị. Qua đó có thể thấy việc nấu nướng ở Trung Quốc có thể gọi là một nghệ thuật, bởi thế mọi người mới tôn người đầu bếp có kỹ thuật nấu nướng cao là “mỹ thực nghệ thuật gia”.


II. Phương pháp nấu nướng đa dạng

Có mấy chục cách chế biến món ăn Trung Quốc, chẳng hạn như rán, chiên, xào, chưng, hấp, quay, nướng, chần (nhúng), trộn… Điều quan trọng của nấu nướng là phải làm chủ được ngọn lửa, nghĩa là phải lưu ý độ nóng của lửa và khoảng thời gian để lửa dài hay ngắn… Điều này cũng thể hiện nghệ thuật nấu nướng.


III. Đồ gia vị phong phú

Gia vị mặn thì có muối, nước tương; ngọt thì có đường, mật ong; chua thì có dấm; cay thì có ớt, hành, gừng, tỏi; thơm thì có dầu mè, rau thơm, rượu; tê thì có hoa tiêu; ngon thì có bột ngọt. Ngoài ra một số vị thuốc Đông y cũng có thể được dùng làm gia vị. Món ăn sau khi nêm gia vị ngoài việc có mùi thơm, ngọt, chua, cay, mặn, ngon ra chúng còn có những vị tổng hợp như ngọt mặn, chua ngọt, chua cay, tê cay, hoặc mang vị lạ…Đây chính là sự sáng tạo độc đáo của người dân Trung Quốc trong mấy ngàn năm nay.

越南语阅览:我国菜 
IV. Nhiều loại món ăn

Món ăn của Trung Quốc nhiều vô số, không sao kể xiết. Một phần là do phương pháp nấu nướng rất đa dạng, mặt khác do nguyên liệu dùng chế biến món ăn rất phong phú. Nguyên liệu chế biến ngoài thịt, cá, rau ra, còn có rất nhiều sơn hào hải vị như nấm, mộc nhĩ, tổ yến, vi cá, hải sâm nghêu sò… đều là đồ ngon cả. Món ăn Trung Quốc không bao giờ chỉ đơn thuần có một nguyên liệu, mà luôn luôn chế biến bằng nhiều nguyên liệu khác nhau. Nhiều loại nguyên liệu hợp lại có thể chế ra một món ăn, ai có thể nói chính xác Trung Quốc có tất cả bao nhiêu món ăn?

越南语阅览:感动终身的文字
越南语阅览:我国茶文化
越南语阅览:早茶
越南语翻译:七碗茶诗
越南语阅览桥

越南语阅览:我国菜:http://www.021lunwen.com/Article/qtl/201702/54184.html
】【手机版】【材料下载】【站内搜索
  • 下一篇文章: